Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Chữ ký số - cải cách bộ máy hành chính

Phát biểu tại Lễ khai mạc Công bố sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan chính trị tại Bộ Tài chính, đồng chí Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tốt hơn cho người dân đang làm mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ. Đẩy mạnh giao dịch điện tử và áp dụng dịch vụ chữ ký số, thay cho các giao dịch giấy tờ truyền thống, là một trong những biện pháp hữu hiệu, góp phần cho mục tiêu này…”

Nhận thức rõ và cụ thể hóa điều này, từ cuối năm 2007, Bộ Tài chính đã làm việc với Ban cơ yếu Chính phủ về khả năng sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan chính trị mà Ban cơ yếu Chính phủ được giao nhiệm vụ triển khai. Đầu năm 2010, Ban cơ yếu Chính phủ đã hoàn thành thiết lập phân nhánh hệ thống cấp chứng thư số cho Bộ Tài chính đặt tại Ban cơ yếu Chính phủ và trợ giúp Bộ Tài chính triển khai các dịch vụ hạ tầng chữ ký số đặt tại hệ thống mạng Bộ Tài chính. 

Các dịch vụ này nhằm phân tải cho quá trình chứng thực chữ ký số, do quy mô Tổ chức Bộ Tài chính rất lớn và khai thác thế mạnh của Bộ Tài chính là đã sẵn có hệ thống mạng diện rộng kết nối tất cả các đơn vị của Bộ Tài chính. 

Với các dịch vụ chữ ký số đặt tại mạng của Bộ Tài chính, các đơn vị thuộc Bộ có thể thực hiện kiểm tra chữ ký số ngay tại trong mạng của Bộ thay vì phải kết nối trực tiếp vào mạng của Ban Cơ yếu Chính phủ.
chữ ký số giá rẻ
Chữ ký số góp phần cải cách bộ máy hành chính nhà nước.
“Trên cơ sở các dịch vụ chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ, Bộ Tài chính đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, đồng thời căn cứ pháp lý là Thông tư số 05/2010/TT-BNV ngày 07/7/2010 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về cung cấp quản lý và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị Bộ Tài chính đã ký quyết định số 2198/QĐ – BTC ngày 30/8/2010 về việc sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và quản lý thuê bao chứng thư số tại Bộ Tài chính”, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh khẳng định.

Năm 2009, Tổng cục Thuế là cơ quan nhà nước đầu tiên đã áp dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho chương trình thí điểm nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet tại 4 địa bàn: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm nay, chương trình này cũng sẽ được mở rộng tới 19 tỉnh, thành phố và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp. Hiện nay, Tổng cục Hải quan cũng đang xúc tiến triển khai áp dụng chữ ký số cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong các thủ tục hải quan sử dụng dịch vụ chứng thực công cộng. 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cũng đã công bố Bộ Tài chính chính thức sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan chính trị do Ban cơ yếu Chính phủ quản lý, vận hành và phân nhánh dịch vụ đặt tại Bộ Tài chính do Cục Tin học và Thống kê Tài chính trực tiếp vận hành, áp dụng và các giao dịch trong nội bộ giữa các đơn vị thuộc bộ và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan thuộc hệ thống tài chính. 

Việc quản lý thuê bao chứng thư số thuộc Bộ Tài chính được giao cho 6 đơn vị gồm: Cục Tin học và Thống kê tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Dữ trự Nhà nước. Tại lễ công bố cũng đã chứng kiến việc tiến hành thủ tục kí biên bản và trao chứng thư số đăng ký thuê bao cho 6 đơn vị này. 

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cũng đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý thuê bao chứng thư số và các đơn vị đã đăng ký kế hoạch triển khai áp dụng chữ ký số thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, triển khai thành công để cuối năm 2011 có thể đạt được những kết quả, thành công nhất định.

Trong năm 2011, Bộ Tài chính tiếp tục có kế hoạch áp dụng chữ ký số cho 12 hệ thống ứng dụng nội bộ, với tổng số trên 9000 chứng thư cần được cấp, bao gồm các ứng dụng như: Đăng ký tài sản công sản của Cục quản lý công sản, hệ thống trao đổi thông tin nộp thuế giữa các cơ quan Kho bạc Nhà nước, Tài chính, Thuế, Hải quan…
Theo Tạp chí Tài chính

Chữ ký số - cải cách bộ máy hành chính Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét