Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Chữ ký số và tính pháp ly

Tính pháp lý của Chữ ký số

Theo quyết định số 25/2006/QĐ-BTM về quy chế sử dụng chữ ký số của bộ Thương Mại, mọi văn bản điện tử được ký bằng chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy được ký và đóng dấu. Ngoài ra, nghị định 26 về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký sốđã được Thủ Tướng Chính Phủ ban hành ngày 15/2/2007, qua đó công nhận chữ ký số và chứng thực số có giá trị pháp lý trong giao dịch điện tử, bước đầu thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.



Bạn có thể tự tạo cho mình một chữ ký số bằng rất nhiều phần mềm sẵn có như OpenSSL, hoặc đăng ký với một tổ chức cấp CA nào đó. Việc đăng ký này có tính phí, và chữ ký được cấp đó sẽ được tổ chức CA chứng thực. Định dạng file *.PFX hay *.P12 sau khi tạo ra sẽ bao gồm PrivateKey, PublicKey và chứng thư của bạn. 


Nếu sử dụng Windows, chỉ cần tiến hành cài đặt và làm theo chỉ dẫn. Kết thúc quá trình, chứng thư của bạn sẽ được cài đặt trong máy tính, nếu bạn cài lại máy phải cài lại chứng thư đó. Tuy nhiên, việc lưu chữ ký số của bạn trong máy tính cũng có thể phát sinh rủi ro do có thể bị sao chép và vô tình bị lộ mật khẩu bảo vệ PrivateKey. Để giải quyết vấn đề này, người ta thường dùng thẻ thông minh để lưu chữ ký số , nhằm nâng cao tính bảo mật và duy nhất của chữ ký số đó.


Chữ ký số và tính pháp ly Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét